10/09/2024

Vì sao thị trường mua bán qua Sở Giao dịch hàng hóa chưa phát triển?

Trải qua gần 20 năm hoạt động nhưng vì nhiều nguyên nhân nên hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam hiện nay chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư. Vì sao như vậy?

Xem chi tiết tại: https://plo.vn/vi-sao-thi-truong-mua-ban-qua-so-giao-dich-hang-hoa-chua-phat-trien-post809375.html

Mô hình Sở Giao dịch hàng hóa (Sở GDHH) trên thế giới đã hình thành, phát triển từ lâu và các hoạt động giao dịch hàng hóa tập trung ngày càng phổ biến. Mô hình này giúp cho người nông dân yên tâm sản xuất, giúp các doanh nghiệp đầu tư nguồn vốn hiệu quả, giúp các nhà đầu tư kiếm lợi nhuận thông qua cơ chế chênh lệch giá.

Tại Việt Nam, mô hình này được ghi nhận lần đầu tại Luật Thương mại 2005. Đã từng có các đơn vị ra đời là Trung tâm giao dịch cà phê Buôn Ma Thuột (BCCE), Sàn Giao dịch hàng hóa Sài Gòn Thương Tín (Sacom -STE), Sở giao dịch hàng hóa INFO. Tuy nhiên đến nay chỉ còn Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) đang hoạt động. Điều này cho thấy hoạt động mua bán hàng hóa qua Sở GDHH tại Việt Nam chưa thực sự phát triển.

Nguyên nhân vì sao?

- Chưa tương xứng với tiềm năng phát triển

- Bất cập từ khung pháp lý đến thực tiễn

- Cần có luật riêng và chiến lược phát triển riêng

 

errrequired EmailFormat